สถาบันฯ มข. นำนวัตกรรมการเรียน สู่โรงเรียนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


   สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มข. ร่วมมือกับหน่วยงานสถานศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือพัฒนา ชั้นเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด

     มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รองศาตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา วิชาชีพครูสำหรับอาเซียน และมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด ร่วมด้วย มูลนิธิสยามกัมมาจล ศูนย์วิจัยคณิต ศาสตรศึกษาและเครือข่ายมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ร่วมกันดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการโรงเรียนนำ ร่องนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาศรีสะเกษ และโรงเรียนภายใต้ความร่วมมือ ของสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน เรื่อง การใช้หนังสือเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา ในนวัตกรรมการศึกษาชั้น เรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) เพื่อยกระดับคุณภาพชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2562 ณ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ

     ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการทำข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานสถานศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาค เหนือ และภาคใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชั้นเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ในพิธีเปิดการอบรม ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ประกาศิต อานุภาพ แสนยากร รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากมหาวิทยาลัย ราชภัฏศรีสะเกษ คือ ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.สุรศักดิ์ ศรีกระจ่าง ที่ปรึกษาอธิการบดี และดร.นภวรรณ ชาติมนตรี คณบดีคณะ ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ และดร.กาญจนา สุจีนะพงษ์ อาจารย์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ อุบลราชธานี ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีเปิดการอบรมดังกล่าว

     ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การบรรยายในหัวข้อ “นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ผ่านการใช้หนังสือเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา เพื่อยกระดับคุณภาพชั้นเรียน คณิตศาสตร์” และในช่วงบ่ายได้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเขียนแผนการสอนตามแนวทาง “Kyozai Kenkyu (เคียวไซ เคงคิว)” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพ ครูสำหรับอาเซียน

     จากนั้นเป็นกิจกรรมการบรรยายและอบรมเชิปฏิบัติการในหัวข้อ การทำ “Kyozai Kenkyu (เคียวไซ เคงคิว)” โดย รอง ศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ร่วมกับ อ .ดร.อาริยา สุริยนต์ อาจารย์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม อ.วีระศักดิ์ แก่นอ้วน อาจารย์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัย ราชภัฏอุบลราชธานี อ.ภัทรพงศ์ กุลสีดา อาจารย์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม อ.ทองอุ่น มั่นหมาย อาจารย์คณะ ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

     และกิจกรรมการเปิดชั้นเรียน (Open Class) ตามกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนจากโรงเรียนบ้านโพนข่า (วินิตวิทยาคาร) อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ โดย คุณครูสุพัตรา คำมานพ คุณครูโรงเรียนบ้านโพนข่า (วินิตวิทยาคาร) อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ และกิจกรรมสะท้อนผล การจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) รวมถึงการสรุป การอบรมเชิงปฏิบัติการโรงเรียนภายใต้ความร่วมมือของสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน

    โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย คณะผู้บริหารและคุณครูจากโรงเรียนภายใต้ความร่วมมือของสถาบันวิจัยและ พัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน เขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 185 คน จาก 18 โรงเรียน

    สำหรับกิจกรรมการจัดอบรมเชิงปฎิบัติการโรงเรียนภายใต้ความร่วมมือของสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน จะจัดขึ้นอีกครั้งในเขตพื้นที่ใต้ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 3-4 สิงหาคม 2562

  ข่าว:พีรณัฐ เอี่ยมทอง ภาพ:มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด

สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น