การอบรมเชิงปฏิบัติการโรงเรียนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ปี 2562


      การจัดอบรมเชิงปฎิบัติการโรงเรียนภายใต้ความร่วมมือของสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เรื่อง การใช้หนังสือเรียนที่เน้นการแก้ไขปัญหาในนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) เพื่อยกระดับคุณภาพชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ระหว่างวันที่ 21-22 มิถุนายน 2562 ณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

     กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย วันที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00-12.00 น. การบรรยายในหัวข้อ “นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ผ่านการใช้หนังสือเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา เพื่อยกระดับคุณภาพชั้นเรียนคณิตศาสตร์” และ การทำ “kyozai Kenkyu (เคียวไซ เคงคิว)” ใน “การศึกษาชั้นเรียน” และ “วิธีการแบบเปิด” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน นายกสมาคมคณิตศาสตรศึกษา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา ประธานมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด

     จากนั้นในช่วงบ่าย เป็นกิจกรรมการเขียนแผนการสอนตามแนวทาง “Kyozai Kenkyu (เคียวไซ เคงคิว)” โดยการนำเสนอห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (ช่วงชั้นที่ 1) โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ร่วมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจนสมุทร แสงพันธ์ อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์ชนิกา เสนาวงค์ษา และอาจารย์พิมพ์ผกา อินทะรส อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

     และในวันที่ 22 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. เป็นกิจกรรมการเปิดชั้นเรียน (Open Class) ตามกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และกิจกรรมสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) รวมถึงการสรุปการอบรมเชิงปฏิบัติการโรงเรียนภายใต้ความร่วมมือของสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน (เขตภาคเหนือ)

     โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย คณะผู้บริหารและคุณครูจากโรงเรียนภายใต้ความร่วมมือของสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน เขตพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน139 คน จาก 22 โรงเรียน

 ภาพ/ข่าว: สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น