สถาบันวิจัยฯครูอาเซียน มข. ร่วมมือ 3 หน่วยงาน จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ปี 2562 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษา (ระยะที่ 1) ระหว่างวันที่ 21-22 ตุลาคม 2562


» สถาบันวิจัยฯครูอาเซียน มข. ร่วมมือ 3 หน่วยงาน จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ปี 2562 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษา ระหว่างวันที่ 21-22 ตุลาคม 2562 ณ สถาบันวิจัยฯครูอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ร่วมกับ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา National Institute for School Teacher and Staff Development (NITS) ประเทศญี่ปุ่น และสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ดำเนินงานความร่วมมือจัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ปี 2562 ระหว่างวันที่ 21-22 ตุลาคม 2562 ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น «

  เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะศักดิ์ ปักโคทานัง รักษาการแทนรองผู้อำนวยการฯ พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯ ให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นผู้อำนวยการ และศึกษานิเทศก์ จำนวน 35 จากจังหวัดต่าง ๆทั่วประเทศ 24 จังหวัด และแนะนำเรื่องวัฒนธรรมการศึกษาดูงานในประเทศญี่ปุ่น จากนั้นรองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา และรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันฯ ได้กล่าวต้อนรับ แนะนำโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและบรรยายพิเศษในหัวข้อ Curriculum Reform Implementation: How to transform Japanese Lesson Study into Schools in Thailand

 ในช่วงบ่าย รองศาสตราจารย์ ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ และผู้บริหารสถาบันฯ นำทีมผู้เข้าอบรมเดินทางไปศึกษาดูงานการใช้นวัตกรรม ณ โรงเรียนบ้านบึงเนียมบึงใคร่นุ่นท่าหิน ตำบลบึงเนียม จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ทำงานร่วมกับสถาบันฯมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 โดยมี ผอ.ไวยากรณ์ ยะนะโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบึงเนียมบึงใคร่นุ่นท่าหิน จังหวัดขอนแก่น กล่าวต้อนรับ แนะนำโรงเรียน และบรรยายเกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงเรียนภายใต้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)

  ต่อมาเวลา 14.30 น. เป็นกิจกรรมการเปิดชั้นเรียน (Open Class) วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นระดับประถมศึกษาปีที่ 3 ตามกระบวนการการศึกษาชั้นเรียน และวิธีการแบบเปิด สอนโดย คุณครูมลิจันทร์ ฐิตินิรันดร หลังจากการเปิดชั้นเรียน เป็นกิจกรรมสะท้อนผล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์

  จากนั้นเป็นกิจกรรมการเสวนาเกี่ยวกับประสบการณ์การใช้กระบวนการการศึกษาชั้นเรียน และวิธีการแบบเปิด ในภาคปฏิบัติ โดย ส.ต.ท.พลทอง เพ็งวงษา ผู้อำนวยการโรงเรียนคูคำพิทยาสรรพ์ คุณครูชลธร โนนทิง คุณครูโรงเรียนคูคำพิทยาสรรพ์ คุณครูคำปลิว กองแก้ว คุณครูโรงเรียนบ้านบึงเนียมบึงใคร่นุ่นท่าหิน

 ต่อมา ในวันที่ 22 ตุลาคม 2562 มีกิจกรรมการเสวนาเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนที่ใช้นวัตกรรม และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้บริหารที่ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ในปี 2561 โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ผอ.นาฎฤดี จิตรรังสรรค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสุจิปุลิ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผอ.วัชระ ป้านภูมิ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมะอึ จังหวัดร้อยเอ็ด และ ผอ.เพิ่มศักดิ์ เกษกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนขจรเกียรติศึกษา จังหวัดภูเก็ต ดำเนินการเสวนาโดย ดร.นฤมล อินทร์ประสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา

  โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการมาแล้วในปี 2561 โดยเป็นโครงการที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาตามนโยบายแผนแม่บท “ไทยแลนด์ 4.0” และแผนการศึกษาแห่งชาติในการเสริมสร้างศักยภาพด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทยให้มีความสามารถทางด้านการแข่งขันมากยิ่งขึ้น และองค์กรความร่วมมือทั้ง 4 หน่วยงาน ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวจึงได้กำหนดให้การดำเนินงานโครงการต่อเนื่องในปี 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการประกอบวิชาชีพและพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ในการส่งเสริมการจัดการชั้นเรียนให้มีคุณภาพ (Classroom management) และภาวะผู้นำ (Leadership) และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษาระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น

  การดำเนินการโครงการ แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย
ระยะที่ 1 การอรมเบื้องต้น ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (IRDTP) ระหว่างวันที่ 21 - 22 ตุลาคม 2562
ระยะที่ 2 ดำเนินการพัฒนา ณ มหาวิทยาลัย Fukui และสถาบัน NITS ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2562 – 4 พฤศจิกายน 2562
ระยะที่ 3 การนำความรู้ที่ได้จากการพัฒนาไปประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2562 – กุมภาพันธ์ 2563
ระยะที่ 4 ติดตามและประเมินผลการพัฒนา ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (NIDTEP) เดือนมีนาคม 2563
กิจกรรมระยะที่ 1 นี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ร่วมจัดโครงการฯ ไม่ว่าจะเป็น ผู้บริหารจากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และผู้บริหารจากสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
ข่าว พีรณัฐ เอี่ยมทอง / ภาพ ไกรรัฐ มันหาท้าว

สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น