กิจกรรมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายการสอน
ครั้งที่1/2561
กิจกรรมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายการสอน ครั้งที่1/2561 หน่วยพัฒนา สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และให้คุณครูผู้สนใจลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการพัฒนาตามหลักสูตรที่ผ่านการรับรองของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว โดยทางหน่วยพัฒนาสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีหลักสูตรที่ผ่านการรับรองแล้ว จำนวน 6 หลักสูตร ในระดับพื้นฐานและระดับกลาง โดยมีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมรับการพัฒนาในหลักสูตรที่ผ่านการรับรองแล้วของหน่วยพัฒนาสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 1,500 คน ทางหน่วยพัฒนาได้กำหนดรูปแบบกิจกรรมแต่ละหลักสูตรออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 เข้ารับการอบรม ณ หน่วยพัฒนา
ระยะที่ 2 การปฏิบัติการสอนจริงในโรงเรียนของผู้เข้าอบรม ระยะที่ 3 กิจกรรมการนำเสนอและสะท้อนผลการปฏิบัติการสอนจริง (Follow up) ณ หน่วยพัฒนา สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายในวันอบรมระยะที่ 1 ณ หน่วยพัฒนาผู้เข้าอบรมรับฟังที่มาของกิจกรรมและแนวทางปฏิบัติของหลักสูตรฯ ต่อมาเข้าร่วมรับฟังการบรรยายความรู้พื้นฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ สำหรับศตวรรษที่ 21 ทิศทางใหม่ของการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 และนวัตกรรมการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมและระดับมัธยม โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กิจกรรมต่อมาผู้เข้าอบรมเข้าร่วมการปฏิบัติการหลักสูตรเรียนรู้พื้นฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ สำหรับศตวรรษที่ 21 ทิศทางใหม่ของการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 และนวัตกรรมการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมและระดับมัธยม โดยวิทยาการประจำแต่ละหลักสูตร รูปแบบกิจกรรมประกอบด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบของชั้นเรียนแบบเดิมและชั้นเรียนแบบใหม่ การวิพากษ์การจัดการเรียนการสอนแบบเดิมกับการจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ การฝึกวิเคราะห์เรื่อง task, problem situation, students’ authentic problem และฝึกสร้างสถานการณ์ปัญหาแนวใหม่ เช่น non-routine problem, open-ended problem ภาพ/ข่าว : สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น |