กิจกรรมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายการสอน
ครั้งที่1/2561


 กิจกรรมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายการสอน ครั้งที่1/2561 หน่วยพัฒนา สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

      ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และให้คุณครูผู้สนใจลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการพัฒนาตามหลักสูตรที่ผ่านการรับรองของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว โดยทางหน่วยพัฒนาสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีหลักสูตรที่ผ่านการรับรองแล้ว จำนวน 6 หลักสูตร ในระดับพื้นฐานและระดับกลาง
หลักสูตรระดับพื้นฐาน ได้แก่
1. หลักสูตร พื้นฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับศตวรรษที่ 21 ระดับประถมศึกษา
2. หลักสูตร พื้นฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับศตวรรษที่ 21 ระดับมัธยมศึกษา
3. หลักสูตร ทิศทางใหม่ของการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมศึกษา
4. หลักสูตร ทิศทางใหม่ของการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับมัธยมศึกษา
หลักสูตรระดับกลาง ได้แก่
1. หลักสูตร นวัตกรรมการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมศึกษา
2. หลักสูตร นวัตกรรมการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับมัธยมศึกษา

     โดยมีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมรับการพัฒนาในหลักสูตรที่ผ่านการรับรองแล้วของหน่วยพัฒนาสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 1,500 คน ทางหน่วยพัฒนาได้กำหนดรูปแบบกิจกรรมแต่ละหลักสูตรออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้

   ระยะที่ 1 เข้ารับการอบรม ณ หน่วยพัฒนา
อบรมวันที่ 14 และ 15 กรกฎาคม 2561 ณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
หลักสูตร พื้นฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับศตวรรษที่ 21 ระดับประถมศึกษา และ ระดับมัธยมศึกษา
อบรมวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตนครราชสีมา
หลักสูตร ทิศทางใหม่ของการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมศึกษา และ ระดับมัธยมศึกษา
อบรมวันที่ 29 - 30 กรกฎาคม 2561 ณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตนครราชสีมา
หลักสูตร นวัตกรรมการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมศึกษา และ ระดับมัธยมศึกษา

   ระยะที่ 2 การปฏิบัติการสอนจริงในโรงเรียนของผู้เข้าอบรม
1. สร้างทีมการศึกษาชั้นเรียน และวงจรการปฏิบัติงานรายสัปดาห์ตามแนวทางการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)
2. การปฏิบัติการสอนจริงในโรงเรียน และปรับปรุงการสอนตามแนวทางการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)

   ระยะที่ 3 กิจกรรมการนำเสนอและสะท้อนผลการปฏิบัติการสอนจริง (Follow up) ณ หน่วยพัฒนา สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

     ภายในวันอบรมระยะที่ 1 ณ หน่วยพัฒนาผู้เข้าอบรมรับฟังที่มาของกิจกรรมและแนวทางปฏิบัติของหลักสูตรฯ ต่อมาเข้าร่วมรับฟังการบรรยายความรู้พื้นฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ สำหรับศตวรรษที่ 21 ทิศทางใหม่ของการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 และนวัตกรรมการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมและระดับมัธยม โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

     กิจกรรมต่อมาผู้เข้าอบรมเข้าร่วมการปฏิบัติการหลักสูตรเรียนรู้พื้นฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ สำหรับศตวรรษที่ 21 ทิศทางใหม่ของการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 และนวัตกรรมการประเมินการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมและระดับมัธยม โดยวิทยาการประจำแต่ละหลักสูตร รูปแบบกิจกรรมประกอบด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบของชั้นเรียนแบบเดิมและชั้นเรียนแบบใหม่ การวิพากษ์การจัดการเรียนการสอนแบบเดิมกับการจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ การฝึกวิเคราะห์เรื่อง task, problem situation, students’ authentic problem และฝึกสร้างสถานการณ์ปัญหาแนวใหม่ เช่น non-routine problem, open-ended problem

 ภาพ/ข่าว : สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น