การอบรมเชิงปฏิบัติการ Coaching and Kyozaikenkyu โดยผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจาก DePaul University ประเทศสหรัฐอเมริกา
ในระหว่างวันที่ 24-28 ก.ย.2561 ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน


    การอบรมเชิงปฏิบัติการโดย Prof.Akihiko Takahashi , DePaul University , USA ระหว่างวันที่ 24-28 กันยายน 2561 ในหัวข้อ "Coaching and Kyozaikenkyu" ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    ด้วยโครงการพัฒนาการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน และสมาคมคณิตศาสตรศึกษา ร่วมกับ ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “Coaching and Kyozaikenkyu” โดย Prof.Akihiko Takahashi ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจาก DePaul University ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจร่วมและเป็นการศึกษารายละเอียดของการสร้างแผนการสอนตามรูปแบบของ Kyozaikenkyu อย่างละเอียด ผ่านการรับฟังการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก การลงมือปฏิบัติจริงในกลุ่มย่อย และการสังเกตชั้นเรียนในโรงเรียน ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาชั้นเรียน

   รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ หัวหน้าโครงการพัฒนาการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน นายกสมาคมคณิตศาสตรศึกษา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา และคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดมาใช้ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2545 และดำเนินการโครงการ APEC Lesson Study ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2549 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติเป็นอย่างมาก ทำให้ประเทศไทยสามารถเป็นผู้นำทางด้านการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูคณิตศาสตร์ของกลุ่มประเทศเอเปคโดยใช้นวัตกรรม Lesson Study รวมทั้งเป็นผู้นำด้านคณิตศาสตรศึกษาในเขตอนุภาคลุ่มน้ำโขง และร่วมมือกับประเทศดังกล่าวในการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร่วมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “Coaching and Kyozaikenkyu” ในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการสร้างแผนการสอนและการศึกษาชั้นเรียนจากมุมมองของนักวิชาการระดับนานาชาติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำมาใช้ในการพัฒนาวิชาชีพครูและการพัฒนาบัณฑิตศึกษา ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาชั้นเรียน

   โดยในครั้งนี้ Prof.Akihiko Takahashi ได้ลงรายละเอียดของการเขียนแผนการสอนเชิงลึกในการทำการศึกษาชั้นเรียนผ่าน Kyozaikenkyu
รายละเอียดกิจกรรมประกอบด้วย
วันที่ 24 กันยายน 2561 Issues in mathematics teaching and learning
วันที่ 25 กันยายน 2561 Establishing the reseaech theme
วันที่ 26 กันยายน 2561 School Visit to observe school based CLR
วันที่ 27 กันยายน 2561 Kyozai Kenkyuu
วันที่ 28 กันยายน 2561 Designing the Lesson

    โดยในกิจกรรมมีผู้เข้าร่วมอบรมเชิงปฎิบัติการกว่า 60 คน ประกอบด้วย คณาจารย์สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา คณาจารย์มหาวิทยาลัยเครือข่าย ผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการฯ ครูโรงเรียนในโครงการฯ ครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา

 ภาพ/ข่าว : สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน และศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา

สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น